Thứ Hai, 28 tháng 10, 2013

Bài văn, bài thơ của học sinh với chủ đề thầy, cô(Văn thơ dự thi)





        “Về lại trường xưa với bao kỉ niệm ,bóng dáng cô thầy vấn vương không rời.Một thời tuổi thơ trôi theo cánh phượng, lơì thầy cô vong mãi.”…..Mỗi khi nghe lời bài hát này vang lên lòng tôi bỗng lại mơn man nhớ những kỉ niệm của tuổi học trò .Đặc biệt là người đã gắn bó với tôi suôt hai năm học của bặc trung học đã chắp cánh cho những ước mơ của tôi đươc bay cao, bay xa hơn.Không ai khác chính là người mẹ thứ hai và là người cô mà tôi vô cùng kính trọng.
       Là người Việt Nam tôi như thuộc lòng về truyền thống tôn sư trọng đạo. Vì vậy trong tôi luôn biết ơn người đã dạy cho tôi con chữ và còn cho tôi những lời khuyên chân thành. Đó cũng là một hành trang và kiến thức để tôi bước vào đời mà cảm thấy tự tin bởi tôi đã có những gì cần thiết trong cuộc sống. Nói đến đây tôi chợt nhớ lại kỉ niệm của tôi với cô vào đầu lớp sáu. Tôi bỡ ngỡ và cảm thấy mình không bằng chúng bạn , tôi rụt rè và rất ít nói chuyện như một con ốc sên cuôn mình trong vỏ của mình. Nhưng cô đã không quên tôi dường như cô đã đọc được ý nghĩ của tôi qua hành động. Vì vậy cô đã đến bên cạnh tôi và an ủi tôi, động viên tôi, càng nhìn cô, càng nghĩ về cô tôi cảm thấy cô là người mẹ thứ hai của mình. Bởi tôi đã xem cô như mẹ nên tôi cảm thấy hết cô đơn .Bắt đầu từ đó tôi đã trở nên cởi mở và nói chuyện nhiều hơn. Người cô mà tôi muốn nhắc đến ở đây là cô Trần Thị Cảnh.Cô là giáo viên chủ nhiệm lớp sáu và phụ trách bộ môn Toán của lớp tôi. Cô có dáng người nhỏ nhắn; khuôn mặt hiền lành, phúc hậu. Điểm sáng trên gương mặt anh tú của cô là gò má cao, ửng hồng và đôi mắt màu xám tro với hàng lông mi đen tuyền. Đối với tôi, cái ánh nhìn qua gọng kính của cô càng trở nên thân thiết và triều mến hơn. Mái tóc đen chấm ngang vai của cô, được tém lên thật gọn. Qua hình ảnh của cô tôi có thể mường tượng được tính cách gọn gàng nhưng vô cùng tỉ mỉ, chu đáo của cô. Mỗi khi đến lớp, cô luôn dặn dò chúng tôi phải chăm chú nge thầy cô giảng bài để có kết quả học tập tốt nhưng cô không quên cho chúng tôi lời khuyên về nề nếp. Lời cô nói tôi vẫn nhớ như in: “Muốn có kết quá học tập tốt thì trước tiên phải có kỉ luật tốt”. Tôi hiểu niềm tin yêu mà cô đặt vào chúng tôi, vì vậy tôi luôn cố gắng hoàn thành tốt để xứng đáng với điều đó.
          Tôi nghĩ nghề nhà giáo là một nghề cao cả, xứng đáng để chúng ta tôn trọng và suy tôn nó. Mỗi công dân Việt Nam cần phải có lòng tôn sư trọng đạo “Nhất tự vi sư, bán tự vi sư" – có nghĩa một chữ cũng là thầy mà nửa chữ cũng là thầy. Bởi tôi luôn mang sự kính trọng đối với thầy cô người đã mang đến cho tôi kiến thức nên tôi luôn nhủ mình phải học tập tốt, làm thầy cô vui lòng. Sẽ được sự yêu thương của thầy, cô dành cho tôi đó cũng là vinh hạnh mà những người học trò như tôi mong muốn. Ngày 20-11 hằng năm, đạt được hoa điểm mười cũng là một cách đẻ tri ân thầy cô. Ngày này cũng được các thầy cô trông mong để đươcj các học trò thân yêu của mình đền ơn đáp nghĩa và cũng là dịp để cô thầy xem lại kết quả suốt những năm học vừa qua. Đây cũng là dịp để cấc thầy cô có dịp ngồi lại với nhau trò chuyện và ôn lại nhưng kỉ niệm xưa. Với tôi vào ngày này tôi muốn gửi đến cô Cảnh những lời cảm ơn chân thành nhất để ghi nhớ công ơn của cô với tôi nói riêng và tập thể lớp 8/5 nói chung .Người đã cho tôi niềm tin để học tập tốt và có kết quả mà không còn e rè .
          Tôi rất yêu cô và yêu cả nghề nhà giáo. Ước mơ của tôi sau này sẽ trở thành cô giáo dạy môn ngữ văn và làm người có ích cho xã hội theo đúng niềm tin của cô đặt cho tôi.

                                                                                            
                                                                                                           Nguyễn Hoàng Anh Thư




Cô Cho Em
Thấp thoáng bóng áo dài
Lướt qua khung cửa số
Thướt tha mái tóc dài
Nhìn cô em, thật đẹp
Làn gió đùa với lá
Múi hương thật thân quen
Thoang thoảng qua cửa lớp
Bất chợt ngồi ngẩn ngơ
Nhìn cô em cứ ngỡ
Người mẹ đến với em
Bởi cô thật hiền từ
Những lời nói ngọt ngào
Em vẫn mãi khắc ghi
Bóng cô ở nơi đây
Dù mai này đi xa
Cô vẫn mãi là mẹ
Người mẹ hiền thứ hai
Cho em thêm kiến thức
Làm hành trang cuộc sống
Chắp cánh bước vào đời
Cô, mẹ của em.

                   Nguyễn Hoàng Anh Thư




                                                             ƠN CÔ
                                          Bao năm tháng nay em giật mình tỉnh giấc
                                          Sắp qua rồi những tháng ngày thơ ngây
                                          Những ngày vui của một thưở đến trường
                                          Đang trôi dạt theo từng chòm mây trắng
                                          Em nhớ lắm những ngày xưa đằm thắm
                                          Cô dạy em từng nét chữ vần thơ
                                          Cô đưa em gõ cánh cửa cuộc đời
                                          Và duyên dáng của một người con gái
                                          Tâm hồn em một nỗi buồn dài
                                          Cô ôm ấp, xoa đầu khi em khóc
                                          Vầng trán cô những nếp nhăn se sắt
                                          Tuổi nhỏ chúng em đâu biết ưu phiền
                                          Cô dìu dắt cho em những điều hay lẽ phải
                                          Em chợt nhận ra một điều nho nhỏ
                                         Một tình thương bao la vô bờ bến
                                         Cô dành tất cả cho chúng em.


                                                                                         Châu Thị Mĩ Hiền



















0 nhận xét:

Đăng nhận xét